ONLINE 24/7
Hotline: 0988563786
GV CAO CẤP 1
GV CAO CẤP 1 Tiến sĩ ngữ văn
50.000 giờ
50.000 giờ Trực tiếp giảng dạy
Học trực tuyến
Học trực tuyến Online qua zoom
Uy tín chất lượng
Uy tín chất lượng Mô hình lớp học nhỏ

ĐỀ LUYỆN THI VÀO 10

30/03/2025 | Đăng bởi: TSH education Phát triển năng lực

ĐỀ LUYỆN THI VÀO 10

I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (4,0 điểm).

Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu:

                                               TỔ QUỐC NHÌN TỪ BIỂN

  Nếu Tổ quốc đang bão giông từ biển
Có một phần máu thịt ở Hoàng Sa
Ngàn năm trước con theo cha xuống biển
Mẹ lên rừng thương nhớ mãi Trường Sa

Đất Tổ quốc khi chập chờn bóng giặc
Các con nằm thao thức phía Trường Sơn
Biển Tổ quốc chưa một ngày yên ả
Biển cần lao như áo mẹ bạc sờn

Nếu Tổ quốc hôm nay nhìn từ biển
Mẹ Âu Cơ hẳn không thể yên lòng
Sóng lớp lớp đè lên thềm lục địa
Trong hồn người có ngọn sóng nào không?

Nếu Tổ quốc nhìn từ bao quần đảo
Lạc Long cha nay chưa thấy trở về
Lời cha dặn phải giữ từng thước đất
Máu xương này con cháu vẫn nhớ ghi

Đêm trằn trọc nỗi mưa nguồn chớp bể
Thương Lý Sơn đảo khuất giữa mây mù
Thương Cồn Cỏ gối đầu lên sóng dữ
Thương Hòn Mê bão tố phía âm u

Nếu Tổ quốc nhìn từ bao thương tích
Những đau thương trận mạc đã qua rồi
Bao dáng núi còn mang hình goá phụ
Vọng phu buồn vẫn dỗ trẻ, ru nôi

Nếu Tổ quốc nhìn từ bao hiểm hoạ
Đã mười lần giặc đến tự biển Đông
Những ngọn sóng hoá Bạch Đằng cảm tử
Lũ Thoát Hoan bạc tóc khiếp trống đồng

Thương đất nước trên ba ngàn hòn đảo
Suốt ngàn năm bóng giặc vẫn chập chờn
Máu đã đổ ở Trường Sa ngày ấy
Bạn tôi nằm dưới sóng mặn vùi thân

Nếu Tổ quốc neo mình đầu sóng cả
Những chàng trai ra đảo đã quên mình
Một sắc chỉ về Hoàng Sa thuở trước
Còn truyền đời con cháu mãi đinh ninh

Nếu Tổ quốc nhìn từ bao mất mát
Máu xương kia dằng dặc suốt ngàn đời
Hồn dân tộc ngàn năm không chịu khuất
Dáng con tàu vẫn hướng mãi ra khơi

                                                                          - Nguyễn Việt Chiến –

 

Chú thích:
            Nguyễn Việt Chiến là một nhà thơ và nhà báo nổi tiếng của Việt Nam. Ông sinh ngày 18 tháng 12 năm 1952 tại Hà Nội. Nguyễn Việt Chiến nổi tiếng với những bài thơ mang đậm chất trữ tình, khắc họa sâu sắc những suy tư về cuộc sống và con người, đồng thời ông cũng là một nhà báo có nhiều đóng góp quan trọng trong lĩnh vực báo chí tại Việt Nam.
            "Tổ quốc nhìn từ biển" là một bài thơ nổi tiếng của Nguyễn Việt Chiến, thể hiện tình yêu và lòng tự hào đối với quê hương, đất nước. Bài thơ khắc họa hình ảnh của Tổ quốc qua cái nhìn từ biển cả, nơi đại dương mênh mông ôm ấp và bảo vệ từng tấc đất quê hương.
Câu 1 (0,5 điểm): Xác định thể thơ của bài thơ trên?
Câu 2: (0,5 điểm): Hình ảnh nào được nhắc lại nhiều lần trong bài thơ?
Câu 3( 1 điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của phép điệp ngữ trong câu:
   Biển Tổ quốc chưa một ngày yên ả
Biển cần lao như áo mẹ bạc sờn
Câu 4 ( 1 điểm): Anh/chị hiểu như thế nào về câu thơ: "Các con nằm thao thức phía Trường Sơn”?
Câu 5( 1 điểm): Từ bài thơ trên, em hãy nêu trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ biển đảo quê hương.

II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm)

Câu 1. (2,0 điểm)

Viết đoạn văn (khoảng 150 - 200 chữ)  bộc lộ cảm nghĩ của em sau khi đọc đoạn  thơ sau:

 “Nếu Tổ quốc nhìn từ bao mất mát
Máu xương kia dằng dặc suốt ngàn đời
Hồn dân tộc ngàn năm không chịu khuất
Dáng con tàu vẫn hướng mãi ra khơi”

Câu 2. (4,0 điểm). Viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về vấn đề vô cảm của học sinh hiện nay

HƯỚNG DẪN BIỂU ĐIẺM VÀ ĐÁP ÁN CHẤM

I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (4,0 điểm)

Câu hỏi

Đáp án

Biểu điểm

Câu 1

Bài thơ được viết theo thể thơ tự do.

0,5 điểm

Câu 2

Hình ảnh được nhắc lại nhiều lần trong bài thơ: Tổ quốc, biển, Hoàng Sa, Trường Sa, máu xương, con cháu, giữ đất. → Nhấn mạnh chủ quyền biển đảo, sự hy sinh của cha ông.

0,5 điểm

Câu 3

- Phép điệp ngữ: "Biển" được lặp lại ở hai câu thơ.
- Tác dụng: Nhấn mạnh tầm quan trọng của biển đối với đất nước, gợi lên hình ảnh biển cả gắn liền với sự lao động cần cù và những hy sinh của nhân dân.

1,0 điểm

Câu 4

- "Các con nằm thao thức phía Trường Sơn" nghĩa là:
+ Gợi hình ảnh những người lính ngày đêm trấn giữ biên cương, lo lắng cho vận mệnh đất nước.
+ Thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự hy sinh của lớp lớp thế hệ cha anh để bảo vệ non sông.

1,0 điểm

Câu 5

- Trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ biển đảo quê hương:
+ Tìm hiểu kiến thức về chủ quyền biển đảo Việt Nam.
+ Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường biển, không xả rác, tham gia các hoạt động tuyên truyền.
+ Trân trọng sự hy sinh của thế hệ đi trước, thể hiện lòng yêu nước qua hành động cụ thể.

1,0 điểm


II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm): Viết đoạn văn cảm nhận về đoạn thơ

Yêu cầu chung:

  • Viết đoạn văn khoảng 150 - 200 chữ.
  • Trình bày cảm nhận về ý nghĩa đoạn thơ.

Gợi ý nội dung:

  • Giới thiệu ngắn gọn về đoạn thơ (xuất xứ, chủ đề).
  • Phân tích ý nghĩa đoạn thơ:
    • Nhấn mạnh những mất mát, hy sinh của cha ông để bảo vệ đất nước.
    • "Hồn dân tộc ngàn năm không chịu khuất" thể hiện tinh thần kiên cường, bất khuất của nhân dân Việt Nam.

 Hình ảnh "dáng con tàu vẫn hướng mãi ra khơi" tượng trưng cho ý chí vươn lên, khẳng định chủ quyền biển đảo.

  • Liên hệ bản thân: Thể hiện lòng biết ơn và ý thức bảo vệ chủ quyền đất nước.

Biểu điểm:

Tiêu chí

Nội dung

Điểm

Bố cục

Đủ 3 phần: mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn

0,25 điểm

Nội dung

Phân tích đúng ý nghĩa đoạn thơ

1,0 điểm

Diễn đạt

Mạch lạc, rõ ràng, không sai chính tả

0,5 điểm

Sáng tạo

Cảm nhận sâu sắc, liên hệ hợp lý

0,25 điểm


Câu 2 (4,0 điểm): Bài văn nghị luận về sự vô cảm của học sinh hiện nay

Yêu cầu chung:

  • Viết bài văn nghị luận xã hội khoảng 600 - 800 chữ.
  • Vấn đề cần nghị luận: Sự vô cảm của học sinh hiện nay.

Gợi ý nội dung:

  1. Mở bài:
    • Dẫn dắt vấn đề: Xã hội hiện đại phát triển nhưng kéo theo nhiều hệ lụy.
    • Nêu vấn đề nghị luận: Sự vô cảm của học sinh ngày càng gia tăng.
  2. Thân bài:
    • Thực trạng:
      • Học sinh thờ ơ, ích kỷ, chỉ quan tâm đến bản thân.
      • Thờ ơ với những người gặp khó khăn (bạn bè bị bắt nạt, người gặp nạn trên đường…).
    • Nguyên nhân:
      • Gia đình: Cha mẹ ít quan tâm, chỉ chú trọng thành tích.
      • Xã hội: Nhịp sống nhanh, công nghệ phát triển khiến con người ít giao tiếp trực tiếp.
      • Nhà trường: Chưa chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống.
    • Hậu quả:
      • Đánh mất giá trị đạo đức, xã hội thiếu sự yêu thương.
      • Tạo ra một thế hệ vô cảm, không có trách nhiệm.
    • Giải pháp:
      • Bản thân học sinh cần biết yêu thương, quan tâm, giúp đỡ người khác.
      • Gia đình và nhà trường cần tăng cường giáo dục đạo đức, nhân cách.
  3. Kết bài:
    • Khẳng định tầm quan trọng của lòng nhân ái.
    • Kêu gọi mọi người sống có trách nhiệm, biết yêu thương.

Biểu điểm:

Tiêu chí

Nội dung

Điểm

Bố cục

Mở bài, thân bài, kết bài rõ ràng

0,5 điểm

Nội dung

Phân tích đúng vấn đề, có dẫn chứng thuyết phục

2,0 điểm

Lập luận

Mạch lạc, logic, chặt chẽ

0,5 điểm

Diễn đạt

Sử dụng từ ngữ phù hợp, không sai chính tả

0,5 điểm

Sáng tạo

Cách diễn đạt mới mẻ, lập luận thuyết phục

0,5 điểm


TỔNG KẾT BIỂU ĐIỂM:

Phần

Điểm tối đa

Phần đọc hiểu

4,0 điểm

Phần viết – đoạn văn

2,0 điểm

Phần viết – bài văn nghị luận

4,0 điểm

Tổng điểm

10 điểm

Gửi bình luận:
hotline hotline
Chat